ung-dung-ma-QR

Tìm Hiểu Về Mã QR Và Ứng Dụng Của Nó Trong Doanh Nghiệp


Mã QR-Code hiện nay đã rất phổ biến và bạn có thể thấy trong bất cứ quảng cáo, vé sự kiện hay cửa hàng nào. Đôi khi, bạn sẽ luôn tự hỏi chính xác thì những mã hình vuông đó có ý nghĩa như thế nào. Chúng là các phiên bản pixel hai chiều của mã vạch thông thường. Ứng dụng của mã QR được sử dụng trong nhiều hoạt động ngày nay như: tiếp thị, tuyển sinh, vận chuyển và đóng gói,…

Cách mã QR hoạt động

Mã QR sẽ được quét bởi một người sử dụng bằng các máy quét hoặc chỉ đơn giản là bằng thiết bị di động. Mã QR là một cách để bạn tìm hiểu thêm nhiều nội dung chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin doanh nghiệp hơn. Bất cứ ai cũng có thể tạo chúng hay liên kết chúng với một trang web, tệp PDF, ứng dụng, menu hoặc tạo các chương trình sự kiện trên đó. Tùy thuộc vào phần mềm được sử dụng mà bạn có thể theo dõi và điều chỉnh thông tin trên mã QR theo ý kiến cá nhân. Nội dung đã thay đổi sẽ được liên kết với mã QR bằng cách thay đổi URL liên kết với mã đó.

Lịch sử của mã QR-Code

Mã QR được phát triển vào năm 1994 bởi công ty Denso Wave của Nhật Bản như một cách thay thế cho mã vạch truyền thống và chứa nhiều thông tin dữ liệu hơn.
Nó đã được áp dụng đầu tiên cho ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản. Sau đó công nghệ này đã nhanh chóng trở nên phổ biến vì Denso đã quyết định công khai các thông số kỹ thuật trong việc sử dụng nó.

ma-qr-tren-di-dong

Cho đến ngày nay, hầu hết các thiết bị như: điện thoại di động, tablet hoặc các máy đọc code chuyên biệt trên thị trường đều có thể đọc mã QR một cách dễ dàng. Nhiều dòng điện thoại mới hơn còn cung cấp thêm chức năng quét mã QR tích hợp trực tiếp từ ứng dụng camera. Còn các dòng điện thoại cũ hơn thì cũng đã có rất nhiều phần mềm đọc QR có sẵn có thể tải xuống trên những store ứng dụng của hệ điều hành đó.

Ứng dụng mã QR tại các doanh nghiệp hiện nay

Ứng dụng của mã QR có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm cả sản xuất, phân phối, thực phẩm, dược phẩm, du lịch, giải trí và bán lẻ. Và một trong những ứng dụng linh hoạt nhất của nó là để tiếp thị cho doanh nghiệp.

Nắm bắt hành vi và lôi kéo sự chú ý của khách hàng

Nếu một hệ thống trong một cửa hàng muốn nắm bắt được hành vi khách hàng đã thực hiện thì ứng dụng mã QR là một cách hoàn hảo để nắm bắt thông tin đó. Họ có thể thực hiện hành vi thanh toán và sau đó xem được thêm nhiều thông tin về doanh nghiệp. Một mã QR liên kết với video cũng như câu chuyện về thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có thể lôi kéo sự chú ý của khách hàng.

Kiểm soát các đánh giá tiêu cực của khách hàng

ung-dung-ma-qr-thanh-toan

Những người lãnh đạo doanh nghiệp biết rằng khách hàng có xu hướng thích để lại nhiều đánh giá về doanh nghiệp trên các trang web hoặc mạng xã hội. Vì vậy, việc khuyến khích khách hàng có trải nghiệm tốt nhất và giảm thiểu các đánh giá tiêu cực trên các trang web là rất quan trọng. Ứng dụng mã QR sẽ giúp việc này trở nên siêu dễ dàng vì doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để tạo chức năng đánh giá, mọi người có thể đánh giá ngay trải nghiệm của họ trên biểu mẫu tùy chỉnh hoặc các trang web khác mà doanh nghiệp vẫn có thể kiểm soát được.

Định hướng khách hàng sử dụng ứng dụng của doanh nghiệp

Mã QR có thể được sử dụng để hướng khách hàng tiềm năng đến đúng ứng dụng mà doanh nghiệp đang xây dựng, phát triển và tải xuống ứng dụng đó một cách dễ dàng trên thiết bị mà họ sử dụng. Ứng dụng của riêng doanh nghiệp phát triển và xây dựng có thể tăng nhận thức về thương hiệu cũng như sự tham gia của khách hàng theo thời gian.

TỔNG KẾT

Ngày nay, hầu hết các điện thoại di động đều có thể dễ dàng đọc và quét mã QR, vì vậy giới hạn duy nhất là sự sáng tạo của riêng doanh nghiệp. Mã QR không cần tốn kém nhiều chi phí để tạo ra và có thể được in trên hầu hết mọi phương tiện vật lý hoặc được nhúng trong các trang web. Điều quan trọng nhất doanh nghiệp cần nhớ là mã QR cũng chỉ là một trong nhiều công cụ tiếp thị và không phải cứ ứng dụng mã QR thì sẽ có kết quả tốt.