Phân loại khiếm khuyết trong kiểm tra AQL

phan-loai-khiem-khuyet-trong-aql

Những khiếm khuyết trong sản phẩm luôn là điều khiến cách doanh nghiệp phải đau đầu đi tìm hướng giải quyết và khắc phục. Càng khó khăn hơn là khi doanh nghiệp không thể xác định được các khuyết tật đó là nhỏ, lớn hay nghiêm trọng để có thể xử lý một cách dễ dàng. Đừng lo! Bạn và doanh nghiệp của mình sẽ giải quyết được những lo lắng đó khi đọc bài viết phân loại các khiếm khuyết trong kiểm tra AQL dưới đây.

phan-loai-khiem-khuyet-trong-aql

1. AQL là gì?

AQL ( Acceptable Quality Level hoặc Acceptable Quality Limit) là Mức độ chất lượng chấp nhận được. Đây là một tiêu chuẩn được áp dụng cho các sản phẩm và được định nghĩa trong ISO 2859-1 là “mức chất lượng thấp nhất có thể được chấp nhận”. 

Ý nghĩa của AQL là cho biết số lượng tối đa hàng hóa bị lỗi được chấp nhận trong một kích thước mẫu cụ thể trong quá trình kiểm tra chất lượng lấy mẫu ngẫu nhiên. AQL thường được biểu thị dưới dạng tỉ lệ phần trăm hoặc tỉ lệ của số lượng sản phẩm lỗi trên tổng số lượng sản phẩm kiểm tra.

Các hàng hóa trong một mẫu được kiểm tra ngẫu nhiên và nếu số lượng mặt hàng bị lỗi thấp hơn số lượng được xác định trước, sản phẩm đó được cho là đáp ứng AQL. Nếu một mẫu hàng hóa cụ thể không đạt được AQL, các nhà sản xuất sẽ xem xét các thông số trong qui trình sản xuất để xác định nguyên nhân gây ra lỗi.

Ví dụ, tỉ lệ AQL 1% có nghĩa là nếu không quá 1% sản phẩm trong lô hàng bị lỗi thì toàn bộ lô hàng có thể được chấp nhận. Nếu một lô sản phẩm bao gồm 1.000 sản phẩm, nếu có từ 10 sản phẩm bị lỗi trở xuống thì có thể chấp nhận được. Nếu 11 sản phẩm bị lỗi, toàn bộ lô hàng đó sẽ bị loại bỏ. Con số từ 11 sản phẩm bị lỗi trở lên được gọi là giới hạn chất lượng có thể từ chối (RQL).

phan-loai-khiem-khuyet-trong-aql

2. Phân loại khiếm khuyết trong kiểm tra AQL là gì?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao cần phải xác định và phân loại các khuyết tật chất lượng sản phẩm của bạn trong kiểm tra AQL? Phân loại khuyết tật là gì? Không biết nên phân loại các khuyết tật là “lớn” hay “nhỏ” có thể khá khó khăn.

Vì những lý do này, phân loại khuyết tật trong kiểm tra AQL là một bước rất quan trọng vì nó quyết định xem hàng hóa đạt tiêu chuẩn hay không. Nếu các khuyết tật nhỏ, điều đó có nghĩa là chúng không ảnh hưởng đến khả năng bán được của chúng. Nhưng nếu các sản phẩm được thiết lập để phân phối cho một nhà bán lẻ cao cấp gần như không khoan nhượng với các vấn đề về chất lượng, thì bất kỳ lỗi nào có sẵn đều được coi là “nghiêm trọng”.

Mức độ nghiêm trọng và tính chất của khiếm khuyết sẽ xác định nhóm mà nó thuộc về. Hầu hết các nhà nhập khẩu có thẩm quyền chỉ định số lượng của mọi loại khuyết tật mà họ có thể chấp nhận trong các thành phẩm của họ. Chính dung sai này sẽ lần lượt xác định số lượng đơn vị trên mỗi SKU mà người kiểm tra sẽ kiểm tra. Hầu hết các nhà nhập khẩu đặt mức dung sai chất lượng bằng cách sử dụng bảng AQL được sử dụng trong phương pháp lấy mẫu mức chất lượng có thể chấp nhận được.

Đọc thêm: Machine vision (thị giác máy) là gì?

3. 3 phân loại khiếm khuyết trong kiểm tra AQL

Những khiếm khuyết Nhỏ trong kiểm tra AQL

Trong hầu hết các trường hợp, những khiếm khuyết nhỏ sẽ là những vấn đề không đáng kể và nhỏ không ảnh hưởng đến hình thức hoặc chức năng của bất kỳ mặt hàng nào. Hầu hết khách hàng sẽ không bao giờ nhận thấy một lỗi nhỏ trên sản phẩm và một số khách hàng sẽ không trả lại sản phẩm chỉ vì lỗi nhỏ của họ.

Các nhà nhập khẩu đặt mức dung sai cao nhất khi áp dụng tiêu chuẩn đó đối với một khuyết tật nhỏ hơn trong mẫu AQL đã được kiểm tra. Tuy nhiên, một sản phẩm vẫn có thể không đạt yêu cầu kiểm tra khi số lượng lỗi nhỏ vượt quá giới hạn cho phép. 4% là tỉ lệ cho các khiếm khuyết nhỏ trong AQL.

Những khiếm khuyết lớn trong kiểm tra AQL

Các khuyết tật lớn nghiêm trọng hơn nhiều so với các khuyết tật nhỏ. Một mặt hàng có khiếm khuyết lớn sẽ luôn luôn xuất phát từ đặc điểm kỹ thuật sản phẩm của người mua. Các khuyết tật chính là những khuyết tật có khả năng ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, hiệu suất và chức năng của một mặt hàng. Khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy những khiếm khuyết này, và có thể họ sẽ trả lại hàng, khiếu nại hoặc thậm chí yêu cầu hoàn lại tiền.

Một số lượng lớn các nhà nhập khẩu có giới hạn về khuyết tật lớn thấp hơn giới hạn về khuyết tật nhỏ trong cỡ mẫu đã được kiểm tra. Trong hầu hết các trường hợp, họ sẽ chấp nhận một sản phẩm có một vài khuyết tật lớn, mặc dù rất có thể họ sẽ từ chối đơn đặt hàng hoặc yêu cầu nhà cung cấp làm lại hoặc giữ lại sản phẩm trong trường hợp sản phẩm không được kiểm tra do có nhiều khuyết tật lớn. AQL cho các khiếm khuyết lớn là 2,5%.

Những khiếm khuyết nghiêm trọng trong kiểm tra AQL

Chúng là loại lỗi nghiêm trọng nhất và làm cho một sản phẩm không thể sử dụng được hoặc thậm chí có khả năng gây hại cho người ở gần nó. Các khiếm khuyết nghiêm trọng có thể khiến doanh nghiệp gặp rủi ro lớn hoặc các vụ kiện thu hồi sản phẩm và các vấn đề trách nhiệm pháp lý. Hầu hết các nhà nhập khẩu thường có chính sách không khoan nhượng đối với các đơn hàng có sai sót nghiêm trọng. Bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ tự động không được kiểm tra khi phát hiện ra lỗi nghiêm trọng. Khiếm khuyết nghiêm trọng được xác định là  0% AQL.

4. Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua kiểm tra AQL

Có thể có các khuyết tật chất lượng khác nhau trên các mặt hàng khác nhau, tùy thuộc vào tiêu chuẩn, quy trình sản xuất và vật liệu. Nhưng chắc chắn doanh nghiệp sẽ mong cách sản phẩm của mình không bị sai lỗi hay có bất kì một khuyết tật nào, từ đó đáp ứng tiêu chuẩn của bài kiểm tra AQL. Có rất nhiều giải pháp và doanh nghiệp có thể sử dụng như : Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hệ thống giám sát và vận hành nhà máy…Trong đó không thể không kể đến kiểm tra ngoại quan sản phẩm.

phan-loai-khiem-khuyet-trong-aql

Máy kiểm tra ngoại quan tự động được sử dụng để kiểm tra, phát hiện các lỗi và khuyết tật trên bảng mạch, khuyết tật về kích thước cũng như vị trí thành phần. Máy là một trong những công cụ để đảm bảo rằng sản phẩm rời khỏi dây chuyền sản xuất đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ngoại quan, không có bất kỳ khiếm khuyết nào trong quá trình sản xuất hoặc lắp ráp. Đây là loại máy đa năng có thể hoạt động trên bất kỳ thiết bị nào cần kiểm tra trực quan chính xác. Máy AOI sẽ xác định lỗi lắp ráp bằng máy ảnh và phần mềm xử lý hình ảnh: hàn ngắn mạch, các thành phần bị thất lạc hay bị ngắt kết nối.…và phân tích các hình ảnh để phát hiện những lỗi ngoại quan kịp thời, hạn chế thấp nhất các lỗi ngoại quan trong quá trình sản xuất.  máy phát hiện lỗi AOI giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm thiểu sản phẩm lỗi từ đó đó giúp sản phẩm thành phẩm đạt được chất lượng tốt nhất và vượt qua bài kiểm qua AQL.

Đọc thêm: Giải Pháp Kiểm Tra Ngoại Quan Phát Hiện Lỗi, Phân Loại Sản Phẩm