4 nhóm nguyên nhân phổ biến khiến mã vạch không đọc được (Phần 1)

Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang rơi vào trường hợp là sau khi in mã số mã vạch lên sản phẩm của mình thì không có cách nào để quét được gây ra những tổn thất, thiệt hại nhất định đến công việc sản xuất và kinh doanh. Vậy có những ảnh hưởng nào khiến mã vạch không đọc được? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia làm 4 nhóm nguyên nhân chính để giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề!

4-nhom-nguyen-nhan-pho-bien-khien-ma-vach-khong-doc-duoc

 

Trên thực tế, có nhiều lý do khiến mã vạch không đọc được và có thể chia thành 4 nhóm nguyên nhân như sau:

  • Nhóm nguyên nhân liên quan đến máy đọc mã vạch
  • Nhóm nguyên nhân liên quan đến cách quét mã vạch
  • Nhóm nguyên nhân liên quan đến mã vạch
  • Nhóm nguyên nhân liên quan đến tác động từ môi trường

Đọc thêm: 6 Loại mã vạch thông dụng mà bạn nên biết

1. Nhóm nguyên nhân liên quan đến máy đọc mã vạch

1.1. Máy đọc không phù hợp với mã vạch

Máy đọc mã vạch là công cụ quen thuộc của các cửa hàng, siêu thị và nhiều ngành nghề khác. Khi mua cần phải có cách phân biệt máy đọc mã vạch  để dễ dàng ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Vì nếu máy đọc không tương thích hay phù hợp với mã vạch mà bạn đang cần đọc thì dù quét bao nhiêu lần thì cũng không thể trả về được kết quả. 

Cho nên khi máy quét mã vạch không được bạn hãy kiểm tra lại loại mã vạch và model máy quét của bạn. Nhiều trường hợp mã vạch bạn đang sử dụng là loại mã vạch 2D nhưng máy quét của bạn chỉ thuộc loại máy quét mã vạch 1D thì tất nhiên mã vạch không thể đọc được. 

Đọc thêm: Sự khác biệt giữa máy đọc mã vạch 1D và 2D

1.2. Máy đọc mã vạch bị lỗi

Một trong những lỗi thường gặp nhất khi dùng máy quét mã vạch khiến mã vạch không quét đọc đượckhông có đèn hay chuông báo quét thành công. Thông thường, khi máy đọc mã vạch bị lỗi bạn nên thực hiện lại bước rút dây rồi cắm lại USB kết nối với máy tính để khởi động lại thiết bị. Sau khi khởi động lại, bạn tiến hành quét mã sản phẩm vừa rồi để kiểm tra. Nếu máy vẫn không đọc được mã vạch, bạn hãy thử quét thêm mã của sản phẩm khác để xác định lý do chính xác nhé! 

62c03dcc48bc9ee2c7ad

Một số khác có thể là do hệ thống điện chập chờn, lỗi phần cứng (đứt dây, hết pin, máy hư hỏng…) đều có thể là nguyên nhân khiên máy quét không quét được mã vạch. Do vậy, bạn nên tiến hành kiểm tra như sau:

  • Đối với máy quét mã vạch không dây: Kiểm tra trạng thái pin, sạc pin hoặc thay pin mới nếu cần. 
  • Đối với máy đọc mã vạch có dây: Đảm bảo rằng đầu đọc mã vạch đã được cắm đúng cách vào ổ cắm điện hoặc cổng USB của máy tính. Kiểm tra các đường dây điện xem có bị đứt chỗ nào không.
  • Vệ sinh ống kính đầu đọc sạch sẽ bằng khăn mềm. Mọi vết bẩn dính trên ống kính của máy đều có thể cản trở quá trình đọc mã vạch. 
  • Kiểm tra ống kính máy đọc có bị trầy xước/ hư hỏng hay không. Nếu có, bạn cần thay máy mới để có thể tiếp tục công việc của mình.

Đọc thêm: Mã vạch EAN là gì? Tìm hiểu chung về mã vạch EAN

1.3. Lập trình máy đọc mã vạch không phù hợp

Khi lập trình máy quét của bạn, việc giới hạn số chữ số được chấp nhận trong trường dữ liệu có thể làm cho bất kỳ mã vạch nào không đọc được. Do vậy, khi mã vạch không đọc được hãy thử kiểm tra máy quét của bạn và các yêu cầu của loại mã vạch bạn đang sử dụng. Một số ký hiệu, chẳng hạn như Mã 39 và Hai phần năm xen kẽ (ITF), mã hóa 13 chữ số, không phải 12 và có thể yêu cầu một số chuyển đổi để máy quét của bạn đọc chúng một cách chính xác.

2. Nhóm nguyên nhân liên quan đến cách quét mã vạch

2.1. Góc quét mã vạch

Máy quét đọc mã vạch bằng cách chọn độ tương phản giữa các vạch tối và khoảng trống được mô tả trong mã. Bạn có thể đã nhận thấy, đặc biệt là trên các bề mặt bóng, ở một số góc nhất định, ánh sáng phản chiếu ra khỏi mã vạch và làm gián đoạn độ tương phản của mã một cách trực quan. Ánh sáng chói này không chỉ ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn thấy mã vạch mà còn cả cách máy quét nhìn thấy nó, khiến máy quét khó nhận hình ảnh hơn và như vậy sẽ dẫn đến mã vạch không đọc được.

4-nhom-nguyen-nhan-pho-bien-khien-ma-vach-khong-doc-duoc

Đọc thêm: Mã vạch UPC là gì? Tìm hiểu chung về mã vạch UPC

2.2. Khoảng cách quét mã vạch

Mỗi máy quét mã vạch được thiết kế với một phạm vi đọc hoặc độ sâu trường ảnh cụ thể. Trong phạm vi tổng thể đó là phạm vi đọc được xác định bởi kích thước của mã vạch được đọc. Nói một cách đơn giản nhất, mã vạch càng nhỏ thì máy quét càng phải gần, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là máy quét cần phải cực kỳ gần mã vạch chỉ vì nó nhỏ.

Hãy nhớ rằng các máy quét khác nhau được thiết kế với các khoảng cách quét (hoặc độ sâu trường ảnh) khác nhau để phù hợp với các trường hợp sử dụng khác nhau. Ví dụ: một máy quét mã vạch có thể phù hợp nhất cho phạm vi gần hoặc thậm chí quét tiếp xúc vì nó dành cho các trường hợp sử dụng mà các mục sẽ được xử lý chặt chẽ. Một máy quét khác có thể được thiết kế để đọc mã vạch từ xa hơn để cho phép quét nhanh các mặt hàng khi chúng đi qua quy trình làm việc trên băng chuyền.

Nếu bạn nghi ngờ các vấn đề vận hành có thể là nguyên nhân gây ra sự cố quét của bạn, hãy dành chút thời gian để xem lại thông số kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng của máy quét của bạn. Vì các yếu tố xây dựng nhãn và môi trường cũng có thể có tác động, hãy thử nghiệm với các khuyến nghị về góc và khoảng cách để tìm ra phương pháp lý tưởng. Khi bạn đã dành thời gian để tự làm quen với máy quét của mình, hãy cung cấp cho nhóm của bạn khóa đào tạo về cách sử dụng đúng cách và bất kỳ mẹo hoặc thủ thuật bổ sung nào mà bạn đã khám phá ra khi thử nghiệm với góc và khoảng cách quét.

Đọc thêm: 4 nhóm nguyên nhân phổ biến khiến mã vạch không đọc được (Phần 2)